Vì Sao Tôi Chọn Con Đường Đạo (Mike Nally)

Tôi sinh ra và trưởng thành trong một gia đình đông con gốc Irelandtheo Công giáo (có tất cả 10 anh chị em). Cha tôi là chủ bút của một Tạp chí Công giáo ở Ohio. Ông quen biết rất nhiều Linh mục, Giám mục và thậm chí là Hồng y của Giáo hội.

Thánh lễ với những nghi thức phụng vụ của Thánh Đường phong phú, đẹp và trang nghiêm với hương đăng và hình tượng của Đức Chúa Jesus, Đức Mẹ và các Thánh đã lôi cuốn tôi rất nhiều.

Khi còn trẻ, tôi đi bộ nhiều cây số mỗi ngày để tới giáo đường làm việc thiện nguyện và được giúp đỡ mọi người cùng với các Linh mục và đem đến niềm tin là Đức Chúa Trời đã đến với họ.

Mẹ tôi là người rất ngoan đạo, nên bà cũng khuyến khích tôi đọc các sách về đời sống của những bậc Thánh nhân như Thánh nữ Joan d’Arc. Tôi đã đọc những truyện của Victore Hugo. Lúc đó, tôi còn nhỏ, tôi không hiểu biết gì về một nước nhỏ bé, đầy đau khổ bên kia Đại Dương có tên gọi là Việt Nam.

Nhưng có một cái gì đó đã đến với tôi và đưa đẩy tôi đến định mệnh: Nhiệm vụ của tôi là một “Ông Mỹ“ hoặc một người Tây Phương phải giúp đỡ loài người của thế giới đoàn kết lại dưới danh hiệu Cao Đài giáo!

Thứ nhứt, tôi đã sinh ra trong một thành phố bị ảnh hưởng mạnh về phong tục tập quán của Pháp. Pháp quốc dù tốt hay xấu... đã có nhiều ảnh hưởng trên mảnh đất Việt Nam. Do đó, tôi đã có sự liên hệ nầy khi tôi ra đời.

Thứ hai, một bức ảnh mà cha tôi thích nhất là ảnh của Thánh Joan d’Arc ở thành phố Quebec, vị Thánh nữ người Pháp, người cải cách xã hội nầy, cũng được ngưỡng mộ trong đạo Cao Đài và hình tượng của Bà cũng có tại Tòa Thánh Tây Ninh.

Thứ ba, người cha đỡ đầu của tôi lúc tôi chịu phép rửa tội ở nhà thờ Sacred Heart ở Quebec là Tiến sĩ De Kinock, một Thầy giáo Công giáo và là nhà Triết học. Ông ta là một chuyên gia về Công đồng Vatican II ở Roma và biết nhiều về các Đức Giáo Hoàng. Ông ta viết rất nhiều sách về Đức Mẹ Maria và đã tặng cho tôi câu nầy :” Mike – May you always seek the truth “ (Chúc con mãi tìm chân lý).

Như một người thầy giáo, soạn giả và thích đi du lịch vòng quanh thế giới đã giúp tôi tìm tòi sự thật và đưa tôi đến Việt Nam. Vào năm 1994 (lúc tôi còn là người Công giáo) tôi có ghé thăm Việt Nam. Cuộc du lịch gồm có 3 ngày ở Hà Nội. Vào một đêm có cơn mưa nhỏ, một người chạy xích lô đã đưa tôi thăm viếng hồ Hoàn Kiếm gần trung tâm thành phố. Trong cơn mưa lất phất, tôi có cảm giác rất lẻ loi nhưng trầm lặng và tôi nghe được tiếng vọng đến dường như của một linh hồn đã nói với tôi :”I will show you the way of the Dao“ (Tôi sẽ chỉ cho anh lối về với Đạo). Đây là chỗ tôi thắc mắc. Lúc đó tôi không biết ý nghĩa của sự hướng dẫn nầy là gì...

Tôi biết rất ít về đạo Cao Đài. Tôi đã biết về Tòa Thánh Tây Ninh nhưng chưa bao giờ đặt chân đến đó. Và tôi cũng chưa biết bất cứ người chức sắc nào trong đạo Cao Đài. Cuộc du lịch đến Việt Nam đó của tôi chỉ có 10 ngày thôi.

Khi trở về quận Cam, lòng tôi mong muốn tìm hiểu và liên hệ nhiều hơn về Cộng Đồng Việt Namở khu Tiểu Sài gòn. Tôi gia nhập vào Phòng Thương Mại Việt Nam. Và cuối cùng tôi được trở thành một thành viên của Ban Điều Hành và ra sức đóng góp cho Cộng Đồng. Tôi cũng bắt đầu viết nhiều về tiểu sử của Cộng đồng người Mỹ gốc Việt cho các tờ báo có phần Anh ngữ như : Người Việt, Việt Tide, Vietnam Economic News, The Register...

Vào năm 1994 ở tại một nhà hàng, tôi đã gặp gỡ vài tín hữu Cao Đài như ông Lương Thành Nỉ. Tôi nói với ông ta, tôi muốn thăm viếng Thánh Thất Cao Đài ở đây. Ông ta thân thiện dẫn tôi đến Thánh Thất trên đường Chestnut ở Westminstervà giới thiệu tôi với Hiền Tài Phạm văn Khảm.

Hiền Tài Phạm văn Khảm đã đối xử tử tế với tôi và đã giảng giải những giáo điều của Cao Đài giáo. Và ngay lúc đó tôi có cảm giác như tôi đã tìm tới mái nhà thứ hai của tôi. Tôi đã viết một bài báo đầu tiên về tôn giáo Cao Đài và càng thúc đẩy thêm về sự tò mò khi tôi học hỏi sâu về Cao Đài. Tôi cũng rất hâm mộ với sự tiếp đãi nồng hậu của các Huynh Tỷ trong đạo Cao Đài.

Một buổi ăn chay và lòng mến khách đã làm cho tôi cảm thấy tôi như là một thành viên của gia đình tràn đầy tình thương.

Tôi hỏi Hiền Tài Phạm văn Khảm là tôi có thể giữ nguyên nguồn gốc Công giáo của tôi khi tôi theo Đạo Cao Đài hay không? Ông đáp rằng được bởi vì Cao Đài giáo bao gồm tinh hoa toàn thể các Đạo và Cao Đài khởi điểm trên Phật giáo, Tiên giáo và Nho giáo. Liên tiếp nhiều tuần trải qua, Hiền Tài Phạm văn Khảm như là người Thầy đã hướng dẫn và tặng cho tôi nhiều sách vở bằng Anh Ngữ về nguyên lý của đạo Cao Đài.

Tôi tham khảo một cách say mê hết toàn bộ tài liệu và thăm viếng Thánh Thất thường xuyên. Sau vài tháng vào năm 2005, tôi đã nhập môn thành một tín đồ Cao Đài qua một buổi lễ trang nghiêm tại Thánh Thất California trên đường Chestnut.

Tại sao tôi đã chọn con đường quan trọng và truyền bá giáo lý Cao Đài? Tại sao tôi đã trở thành người Catholic Cao Đài ?

Từ ngữ Catholic có nghĩa là vạn vật và thiêng liêng. Thông điệp của Cao Đài cũng là một thông điệp cho toàn thế giới. Đức Chí Tôn muốn chúng ta thành một khối thống nhất, sống hòa thuận với nhau như anh chị em và đừng để Đạo chia rẻ chúng ta! Phải chăng lời nói nầy càng đúng hơn trong thời kỳ khủng bố như hiện nay?

Cao Đài là Đức Đại Từ Phụ, là Tạo Hóa của vũ trụ. Cao Đài được gọi là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Hiền Huynh, Hiền Tỷ ơi! Chúng ta đang sống trong thời kỳ Mạt Pháp. Cao Đài giáo đã được tặng đầu tiên cho người Việt Nam, đó thật sự là món quà cho nhân loại – một món quà để giải thoát! Nhiệm vụ của Cao Đài giáo là liên kết các tôn giáo lại với nhau! Đây cũng là lý do tôi chọn con đường Đạo.

Đúng, tôi là người da trắng. Đúng tôi đã sanh trong một gia đình Công giáo. Đúng nền văn hóa của tôi là Tây Phương. Nhưng bây giờ nguồn gốc phát xuất của tôi là từ Đông Phương với một món quà rất lớn cho nhân loại – hồng ân của Đấng Cao Đài.

Trong quá khứ và lịch sử, Đức Thượng Đế đã đem đến cho nhơn loại nhiều tín ngưỡng và các Đấng Thiêng Liêng đã giúp truyền ban những lời lành tiếng ngọc của Ngài. Nhưng hiện tại Ngài đã đến và nói trực tiếp với nhơn loại – đem đến hòa bình thật sự và đem toàn thể tín ngưỡng quay về sự thống nhất từ khởi điểm.

Thử tưởng tượng: Phương Đông và phương Tây đoàn kết, Trời và Đất hội ngộ! Điều nầy có thể xảy ra nếu tất cả chúng ta chấp nhận rằng Phổ Độ kỳ III Đức Chí Tôn đã ban thưởng cho chúng ta và Đức Ngài tuyên ngôn cho một nước Việt Nam nhỏ bé vào năm 1926.

Nhiệm vụ của Cao Đài giáo là để dìu dắt nhơn loại vào Đạo và đó là Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Trong mỗi Thánh Thất Cao Đài có một châm ngôn thiêng liêng được biểu tượng qua hình ảnh Tam Thánh ký hoà ước: Dieu et Humanite’ – Amour et Justice (Thiên Thượng – Thiên Hạ , Thương yêu và Công Chánh).

Vào đêm trước Noel năm 1925, Đức Chí Tôn đã giáng hiện cho nhóm đệ tử đầu tiên. Những người nầy đã gây dựng nền tôn giáo lớn mạnh. Bây giờ tôi nghĩ rằng linh hồn họ đã kêu gọi tôi giúp truyền lời nói của Đấng Cao Đài. Lời hứa của tôi là bằng phương tiện truyền thông báo chí phải kêu gọi, đặc biệt là giới thanh niên mang đầy nhiệt huyết để họ giải phóng một thế giới rã rời tan nát.

Lời cầu nguyện và hi vọng của tôi là lời nói của Cao Đài sẽ tiếp tục truyền quanh thế giới. Nhiều Thánh Thất Cao Đài được thành lập, tín đồ Cao Đài đoàn kết và chung sức đưa mọi người trên thế giới sống trong cảnh an lạc và thái bình.

Và lời cầu nguyện thành thật của tôi lúc nầy là nhơn loại sẽ thực hiện lời dạy của Đức Chí Tôn và với hồng ân của Đức Ngài sẽ thành quốc đạo của Việt Nam.

Tôi mong rằng bài báo nầy viết ngày 17 tháng 7 sẽ rung cảm từng trái tim của những độc giả và đem họ gần đến sự giải thoát cho loài người.
By MIKE NALLY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét